

Các chuyên gia của Fitch dự đoán việc Mỹ công bố thuế quan sẽ có những tác động tiêu cực đến sản xuất và doanh số bán ô tô, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô nhanh chóng tái cấu trúc hoạt động sản xuất và tối ưu hóa chi phí cố định.
Giá nguyên liệu thô tăng và áp lực chi phí từ các nhà cung cấp sẽ càng làm gia tăng những thách thức về lợi nhuận. Điều này bổ sung cho dự báo hiện tại của Fitch về mức giảm doanh số ở mức thấp một chữ số tại châu Âu.
Thuế quan gây ra rủi ro đáng kể cho các nhà sản xuất ô tô xuất khẩu xe được sản xuất tại các cơ sở ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức sang Mỹ.
Đối với Volkswagen, thuế quan sẽ ảnh hưởng đến phân khúc xe sang có biên lợi nhuận cao hơn, bao gồm các thương hiệu Porsche và Audi, làm suy yếu thêm dòng tiền tự do (FCF) và hạn chế khoảng trống định giá.
Mercedes-Benz cũng đối mặt với những rủi ro tương tự, do công ty sử dụng cơ sở sản xuất tại Hoa Kỳ làm trung tâm sản xuất xe thể thao đa dụng toàn cầu, vốn có thể bị ảnh hưởng bởi việc chính phủ Trung Quốc tăng thuế quan.
“Chúng tôi dự đoán tác động của việc tăng thuế quan sẽ được chia sẻ giữa các nhà cung cấp và các nhà sản xuất ô tô, trong đó các nhà sản xuất ô tô chịu phần lớn gánh nặng. Những bất ổn về thuế quan có thể gây ra biến động trong sản xuất, ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền của các nhà cung cấp phụ thuộc vào các nhà sản xuất ô tô”, các chuyên gia của Fitch Ratings nhận định.
Hiệp định thương mại EU-Mỹ vừa được công bố nhìn chung phù hợp với kỳ vọng, mặc dù chi tiết đầy đủ vẫn chưa được biết và vẫn đang chờ sự chấp thuận của các quốc gia thành viên EU.
Các công ty như Volkswagen và Stellantis đã và đang hợp lý hóa hoạt động tại châu Âu thông qua việc đóng cửa nhà máy và cắt giảm nhân sự. Các chuyên gia Fitch Ratings dự đoán các biện pháp tái cấu trúc này sẽ ảnh hưởng đến việc tạo ra dòng tiền ngắn hạn, với chi phí tái cấu trúc một lần ước tính tương đương khoảng 1% dòng tiền tự do.
Những nhà sản xuất ô tô và xe cao cấp của Đức đã tiếp tục nhường thị phần tại Trung Quốc cho các đối thủ cạnh tranh trong nước và phải đối mặt với áp lực giá cả gia tăng, bao gồm cả trong phân khúc xe cao cấp, vốn thường có khả năng phục hồi tốt hơn trước những biến động theo chu kỳ.
Trước thực tế hiện tại, các nhà sản xuất châu Âu đang tìm cách ổn định tình trạng mất thị phần bằng cách hợp tác với các công ty địa phương có chuyên môn về xe tự hành và phát triển phần mềm.
Tuy nhiên, các chuyên gia Fitch Ratings dự đoán sẽ có thay đổi đáng kể nào trong bối cảnh cạnh tranh tại Trung Quốc trong trung hạn.
Fitch Ratings dự báo các nhà sản xuất ô tô châu Âu sẽ tăng doanh số bán xe điện chạy bằng pin vào năm 2025, sau một năm 2024 trì trệ. Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi việc giới thiệu các mẫu xe mới và giành được thị phần từ các nhà sản xuất ngoài EU.
Tuy nhiên, cạnh tranh trong trung hạn có thể sẽ rất khốc liệt, với việc các nhà sản xuất Trung Quốc xây dựng mạng lưới riêng và tăng doanh số bán hàng trên thị trường. Do những áp lực này, lợi nhuận và dòng tiền tự do (FCF) đã giảm trong năm 2024, và chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong năm 2025 do sản lượng giảm, tái cấu trúc và điều kiện thị trường đầy thách thức tại Trung Quốc.
Điều này đã dẫn đến triển vọng tiêu cực và các hành động hạ xếp hạng tín nhiệm trong ngành. Tuy nhiên, bảng cân đối kế toán của hầu hết các tổ chức phát hành được xếp hạng đầu tư có thể vẫn vững mạnh, thể hiện qua vị thế tiền mặt ròng của họ.